image banner
Nghiệm thu mô hình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 ở xóm 8 Nghi Lâm và xóm Vĩnh Long xã Nghi Long.

Ngày 17/10, Sở VHTT, Trung tâm VH tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm VHTT&TT huyện Nghi Lộc tổ chức nghiệm thu 2 mô hình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024tại xóm 8 xã Nghi Lâm và xóm Vĩnh Long, xã Nghi Long.  Dự buổi nghiệm thu có đồng chí Trần Hoài Nam- Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa Tỉnh, lãnh đạo Phòng văn hóa thông tin, trung tâm văn hóa thể thao và truyền thông huyện.

 

 

Anh-tin-bai

Năm 2024, huyện Nghi Lộc được Tỉnh lựa chọn 2 đơn vị là: xóm 8 xã Nghi Lâm để xây dựng mô hình “Làng văn hóa tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” và xóm Vĩnh Long xã Nghi Long xây dựng mô hình “Phòng chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình”.

Anh-tin-bai

Về mô hình “ Làng văn hóa tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” ở xóm 8, Nghi Lâm. Thời gian qua, xóm  cán bộ và nhân dân trong xóm đã phát huy phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái thi đua phát triển kinh tế, xây dựng NTM, NTM nâng cao và thực hiện tốt các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”,  xóm đã huy động các nguồn lực xây dựng được nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp với đầy đủ các hạng mụcHệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được đổ bê tông rộng rãi, dọc các tuyến đường được trồng hoa, cây xanh tạo cảnh  quan xanh sạch đẹp. Các đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các tổ hoà giải, tự quản hoạt động hiệu quả, an ninh trật tự được giữ vững, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao duy trì và phát triển mạnh. Đến nay, xóm có trên 95% hộ đạt gia đình văn hóa, 100% người dân thực hiện nghiêm túc quy ước của xóm đã ban hành.  Đời sống nhân dân được nâng cao, bình quân thu nhập đầu người đạt 63 triệu đồng/ người/ năm. Về xây dựng thôn thông minh, xóm 8 đã lắp đặt hệ thống camera an ninh, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điện chiếu sáng công cộng, xây dựng hệ thống mã QR để tra cứu thông tin, gắn tại điểm nhà văn hóa xóm…

Anh-tin-bai

Năm 2024, xóm Vĩnh Long, xã Nghi Long được chọn xây dựng mô hình cấp tỉnh “Phòng, chống bạo lực gia đình gắn với tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình”. Căn cứ nội dung bản cam kết, Phòng VHTT, Trung tâm VHTT&Truyền thông và UBND xã Nghi Long đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, ban hành các văn bản liên quan, phân công trách nhiệm, công tác phối hợp thực hiện và ban hành quy chế hoạt động.  Xóm đã thành lập câu lạc bộ “Gia đình bền vững ” với 94 thành viên tham gia, không giới hạn độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ mỗi quý 1 lần tập trung vào các nội dung: Nói chuyện chuyên đề, lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn…Bên cạnh đó, Câu lạc bộ còn phát hỗ trợ các thành viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ nhau khi găp khó khăn hoạn nan…Kết quả  từ khi thành lập câu lạc bộ đến nay, xóm Vĩnh Long không có vụ viêc liên quan đến bạo lực gia đình và sự vào cuộc của tổ hòa giải xóm.

Anh-tin-bai

 Qua kiểm tra, đoàn nghiệm thu của tỉnh đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, tinh thần phối hợp thực hiện của Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện, sự vào cuộc quyết liệt của UBND các Nghi Lâm, Nghi Long, nỗ lực của cán bộ nhân dân các xóm. Ghi nhận những hiệu quả ban đầu của các mô hình và mong muốn các mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện. Bên cạnh đó, Đoàn của tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục và hoàn thiện hơn trong thời gian tới, để 2 mô hình của huyện Nghi Lộc sớm đươc công nhận mô hình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024../.

Ngọc Mai- Trần Hoa

.

BẢN ĐỒ HUYỆN NGHI LỘC
image

Tin tức
  • LINH THIÊNG NGÀY CÁC ANH TRỞ VỀ ĐẤT MẸ
1 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHI LỘC
Chịu trách nhiệm nội dung: UBND huyện Nghi Lộc
Trụ sở: K6 thị trấn Quán Hành, Huyện Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0919.523.909 - 0915.050.987 - Email: truyenhinhnghiloc@gmail.com