Năm học 2024-2025, toàn huyện có 78 trường và 01 TTGDNN-GDTX, giảm 13 trường
do 4 xã sáp nhập vào thành
phố Vinh, tăng 01 trường MN tư thục Starlight.; 25 trung tâm học tập cộng đồng.
Chỉ đạo các nhà trường
thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 nghiêm túc, hiệu quả; Các nhà trường tích
cực tham mưu với các cấp ủy – chính quyền các cấp, tranh thủ sự ủng hộ của hệ
thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ; phát huy dân chủ trường học đi
đôi với việc thực hiện nề nếp, kỷ cương, xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết;
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo.
Với quan điểm “ Lấy
trẻ làm trung tâm”, trong năm học, các trường đã được tăng cường về cơ sở vật
chất; trang trí khuôn viên xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện đồng thời bổ
sung đồ dùng đồ chơi, đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động lấy trẻ làm trung tâm và đổi
mới sáng tạo các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa cho trẻ. Chất lượng
đội ngũ có sự tăng trưởng rõ rệt, CBQL chủ động hơn trong xây dựng và triển
khai Kế hoạch; giáo viên sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện Chương
trình và khai thác sử dụng môi trường trong và ngoài lớp; CBQL, GV có nhiều
sáng kiến kinh nghiệm và giải pháp cải tiến trong thực hiện chăm sóc giáo dục
trẻ. Nhờ đó, năm học này, 100% trẻ học 2 buổi/ngày, 100% trẻ được theo dõi
đánh giá sự phát triển, trong đó có 10.355/10459 trẻ đạt 99% mục tiêu đạt
được ở cuối độ tuổi; Tỷ lệ chuyên cần đạt 100%; Tỷ lệ đánh giá trẻ đạt các
mục tiêu giáo dục đạt 99%;
Với cấp Tiểu học, triển khai tập huấn cho cán bộ, quản lý về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường,
xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cấp tiểu học
và hoạt động của tổ, nhóm chuyên
môn theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học tăng cường về giáo dục kỹ
năng sống, hoạt động phát triển thể chất, các sân chơi, cuộc giao lưu, tham
quan trải nghiệm. Kết thúc
năm học, 99,4% em học sinh hoàn
thành lớp học. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc giao
lưu trạng nguyên Tiếng Việt, cuộc thi, sân chơi, đấu trường và cuộc thi Tiếng
Anh.

Đối
với Giáo dục Trung học cơ sở. Chỉ
đạo đổi mới hình thức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường
và việc sử dụng các phương pháp, kĩ
thuật dạy học tích cực, khai thác sử dụng thiết bị dạy học và học liệu, phương
án kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học; chỉ đạo các trường thực hiện các nội dung thay
sách giáo khoa lớp 9. Tổ chức tập huấn thay sách cho 100% giáo viên các môn học,
tập huấn dạy chéo môn. Phòng tổ chức 125 tiết dự giờ, thăm lớp, tư vấn về nội
dung đổi mới chương trình GDPT 2018. Nhờ đó, kết thúc năm học có 100% học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS. Trong
kỳ thi học sinh giỏi huyện lớp 6,
7, 8: có 666/923 em đạt giải, đạt tỷ lệ 72%, trong đó có 37 giải Nhất, 166 giải Nhì; Kì thi học sinh giỏi huyện lớp 9: có 282/404 em đạt giải đạt tỷ lệ gần 70%, trong đó có 113 giải Nhất, 85 giải Nhì. Kết quả thi HSG lớp 9 cấp tỉnh có
30/58 em đạt giải, đạt tỷ lệ 51,7%. Trong đó có 1 giải Nhất, 13 giải Nhì, 6 giải
Ba và 10 giải Khuyến khích. Trong năm học, Phòng đã tổ chức hoạt động thể dục
thể thao cấp trường, cấp cụm trường và lựa chọn đội tuyển tham gia đạt giải nhì
cấp tỉnh. Chú trọng hoajht động định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh
THCS. Đến kỳ thi THCS tỷ lệ phân luồng là 14% với 377/2.402 em.
Với bậc học Giáo dục
Trung học phổ thông,
đây là năm thứ ba thực hiện chương trình GDPT 2018, các nhà trường đã
chủ động bồi dưỡng và chuẩn
bị đội ngũ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở tất cả các khối lớp;
đẩy mạnh các hoạt
động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo
định hướng phát triển phẩm chất, năng lực để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu
kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, tốt. Tiếp
tục khẳng định vị thế, chất lượng trong
kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp
12;
Tổ chức các kỳ thi Sáng tạo khoa
học kỹ thuật, chứng chỉ tin học MoS, chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế, olympic môn học... thu hút nhiều học sinh THPT tham gia. Triển khai, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đảm bảo an
toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại kì thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12: có 122/205 em đạt giải, đạt tỷ lệ 59,5%, trong đó có 04 giải nhất, 49 giải nhì, 31 giải ba và 38
giải khuyến khích.

Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tiếp tục
mở rộng quy mô tuyển sinh học sinh học chương trình giáo dục phổ thông gắn với
nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Tổ chức tuyển sinh, đổi mới
nội dung,
phương pháp đào tạo gắn với giải
quyết việc làm sau tốt nghiệp. Trong năm học, Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật
tổ chức 35 lớp liên kết nghề với 1.209 học viên (trong đó có 240 học viên học
Trung cấp nghè). Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp tổ chức
07 lớp liên kết nghề với 337
học sinh; Các nghề đào tạo: Điện lạnh, Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, May thời
trang, Điện dân dụng, Nấu ăn. Sau đào tạo, cơ bản các học viên được các doanh nghiệp
trên địa bàn huyện, tỉnh và trong nước tiếp nhận; một số đi du học, lao động nước
ngoài với mức thu nhập khá, các chế độ chính sách được đảm bảo theo qui định.
Trung
tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp tham gia kỳ thi học sinh khối
12 có 5 học sinh đạt giải. Trong đó có 3 giải nhì, 1 giải 3 và 1 giải khuyến khích; xếp thứ nhất trong hệ GDTX- GDNN của tỉnh. Giáo viên trường Trung cấp kinh tế
- kỹ thuật tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề giỏi toàn quốc, có 1 giáo viên
đạt giải nhất.
Cùng
với đó, Ngành chỉ đạo các đơn vị
triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục thể chất theo quy định; tổ
chức các hoạt động thể dục thể thao dưới nhiều hình thức, hướng dẫn cho học
sinh biết tự luyện tập thể dục thể thao. Tổ chức thành công Hội thao thể dục thể
thao cấp trường, cấp cụm trường, cấp huyện; tham gia hội thao cấp tỉnh.
Các trường phối hợp Trung
tâm Y tế, các trạm Y tế tổ chức tẩy
giun cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học; tổ chức khám mắt và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh
và thực hiện tốt công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân,
phòng tránh các loại bệnh học đường.
UBND huyện tổ chức tập huấn về ATTP cho các
trường học và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; kiểm tra 22 cơ sở bán trú trường
học và kịp thời tư vấn, chấn chỉnh hoạt động bán trú tại các trường.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường
đạt chuẩn quốc gia luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong
phát triển kinh tế-xã hội
gắn với việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.
- Xây dựng trường chuẩn Quốc gia đạt kết quả
tốt về số lượng và chất lượng chuẩn. Trong năm học có 3 trường đạt chuẩn mức 2
lần đầu: MN Nghi Tiến, MN Nghi Thiết, TH Nghi Hưng; Trường THPT Nguyễn Thức Tự
đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trung tâm GDTX – GD nghề nghiệp đạt kiểm định chất
lượng giáo dục cấp độ 2; 02 trường được công nhận lại chuẩn quốc gia mức độ 2:
TH Nghi Hoa, TH Quán Hành. Tính đến nay, tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia là
77/77, đạt 100%, trong đó có 27 trường đạt chuẩn mức độ 2, tỉ lệ 35%.

Trong năm, toàn ngành chủ
động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong
quản lý giáo dục;
100% trường thực hiện tốt việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản lý, sử dụng và khai thác tốt các phần
mềm như thời khóa biểu, phổ cập giáo dục ESCI, kế toán Misa, Quản lý cán bộ Temis, Quản lý
nhà trường VnEdu, quản lý chất lượng, BDTX, thống kê Online, KĐCL .v.v. 100% số trường học trang bị có phòng Tin học và triển khai dạy
học môn Tin học theo chương trình GDPT 2018.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy - HĐND -
UBND huyện; sự phối hợp của các cấp, các ngành, MTTQ , các đoàn thể và các địa
phương; với tinh thần đoàn kết và bằng những giải pháp cụ thể, sáng tạo, toàn ngành giáo dục tiếp tục nỗ lực vượt
lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ năm học 2024-2025; Thời gian tới, cần ổn định công tác chính trị tư tưởng, tạo sự yên tâm
tin tưởng đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên trong bối cảnh thực hiện mô hình
hành chính 2 cấp; đảm bảo an ninh trường học và giải quyết tốt các vấn đề phát
sinh liên quan đến an ninh trường học; Chủ động rà soát quy mô trường lớp, tình
hình đội ngũ, cơ sở vật chất để tham mưu khi có bộ máy cấp ủy, chính quyền mới
và chuẩn bị cho năm học mới; Thực hiện tốt thông tư 29/TT-BGD&ĐT về việc dạy
thêm học thêm trong dịp hè. Phối hợp với địa phương để duy trì các hoạt động
hè, tạo điều kiện để học sinh có một mùa hè an toàn bổ ích; Chủ động xây dựng dự
thảo chương trình giáo dục nhà trường phù hợp điều kiện và tình hình địa phương
trong thời gian tới để kế thừa và phát huy tốt nhất kết quả và điều kiện nhà
trường./.
Hồng
Vinh