image banner
Dấu ấn năm học 2024-2025
Năm học 2024 – 2025 đã chính thức khép lại với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận trong công tác dạy học và giáo dục ở tất cả các cấp học trên địa bàn huyện. Trong lộ trình đổi mới giáo dục, đã hoàn thành chu trình đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới với nhiệm vụ giải pháp đột phá. Cùng với đó có sự quyết tâm lớn của các thầy cô giáo, sự đồng lòng của phụ huynh, học sinh lộ trình của ngành giáo dục Nghi Lộc được triển khai một cách mạnh mẽ và quyết tâm sau tiếng trống khai trường và đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

 

 

Năm học 2024-2025, toàn huyện có 78 trường và 01 TTGDNN-GDTX, giảm 13 trường do 4 xã sáp nhập vào thành phố Vinh, tăng 01 trường MN tư thục Starlight.; 25 trung tâm học tập cộng đồng.  

Chỉ đạo các nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 nghiêm túc, hiệu quả; Các nhà trường tích cực tham mưu với các cấp ủy – chính quyền các cấp, tranh thủ sự ủng hộ của hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ; phát huy dân chủ trường học đi đôi với việc thực hiện nề nếp, kỷ cương, xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo.

Với quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tâm”, trong năm học, các trường đã được tăng cường về cơ sở vật chất; trang trí khuôn viên xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện đồng thời bổ sung đồ dùng đồ chơi, đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động lấy trẻ làm trung tâm và đổi mới sáng tạo các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa cho trẻ. Chất lượng đội ngũ có sự tăng trưởng rõ rệt, CBQL chủ động hơn trong xây dựng và triển khai Kế hoạch; giáo viên sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện Chương trình và khai thác sử dụng môi trường trong và ngoài lớp; CBQL, GV có nhiều sáng kiến kinh nghiệm và giải pháp cải tiến trong thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ. Nhờ đó, năm học này, 100% trẻ học 2 buổi/ngày, 100% trẻ được theo dõi đánh giá sự phát triển, trong đó có 10.355/10459 trẻ đạt 99% mục tiêu đạt được ở cuối độ tuổi; Tỷ lệ chuyên cần đạt 100%; Tỷ lệ đánh giá trẻ đạt các mục tiêu giáo dục đạt 99%;

  Với cấp Tiểu học, triển khai tập huấn cho cán bộ, quản lý về  xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch dạy học, chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cấp tiểu họchoạt động của tổ, nhóm chuyên môn theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học tăng cường về giáo dục kỹ năng sống, hoạt động phát triển thể chất, các sân chơi, cuộc giao lưu, tham quan trải nghiệm. Kết thúc năm học, 99,4% em học sinh hoàn thành lớp học. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc giao lưu trạng nguyên Tiếng Việt, cuộc thi, sân chơi, đấu trường và cuộc thi Tiếng Anh.

Anh-tin-bai

       Đối với Giáo dục Trung học cơ sở. Chỉ đạo đổi mới hình thức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường và việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, khai thác sử dụng thiết bị dạy học và học liệu, phương án kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học;  chỉ đạo các trường thực hiện các nội dung thay sách giáo khoa lớp 9. Tổ chức tập huấn thay sách cho 100% giáo viên các môn học, tập huấn dạy chéo môn. Phòng tổ chức 125 tiết dự giờ, thăm lớp, tư vấn về nội dung đổi mới chương trình GDPT 2018. Nhờ đó, kết thúc năm học có 100% học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS. Trong kỳ thi học sinh giỏi huyện lớp 6, 7, 8: có 666/923 em đạt giải, đạt tỷ lệ 72%, trong đó có 37 giải Nhất, 166 giải N; Kì thi học sinh giỏi huyện lớp 9: có 282/404 em đạt giải đạt tỷ lệ gần 70%, trong đó có 113 giải Nhất, 85 giải N. Kết quả thi HSG lớp 9 cấp tỉnh có 30/58 em đạt giải, đạt tỷ lệ 51,7%. Trong đó có 1 giải Nhất, 13 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Trong năm học, Phòng đã tổ chức hoạt động thể dục thể thao cấp trường, cấp cụm trường và lựa chọn đội tuyển tham gia đạt giải nhì cấp tỉnh. Chú trọng hoajht động định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh THCS. Đến kỳ thi THCS tỷ lệ phân luồng là 14% với 377/2.402 em.

          Với bậc học Giáo dục Trung học phổ thông, đây là năm thứ ba thực hiện chương trình GDPT 2018, các nhà trường đã chủ động bồi dưỡng và chuẩn bị đội ngũ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở tất cả các khối lớp;  đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, tốtTiếp tục  khẳng định vị thế, chất lượng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12; Tổ chức các kỳ thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật, chứng chỉ tin học MoS, chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế, olympic môn học... thu hút nhiều học sinh THPT tham gia. Triển khai, tổ chức  kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại kì thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12: có 122/205 em đạt giải, đạt tỷ lệ 59,5%, trong đó có 04 giải nhất, 49 giải nhì, 31 giải ba và 38 giải khuyến khích.

Anh-tin-bai

           Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tiếp tục mở rộng quy mô tuyển sinh học sinh học chương trình giáo dục phổ thông gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Tổ chức tuyển sinh, đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo gắn với giải quyết việc làm sau tốt nghiệp. Trong năm học, Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật tổ chức 35 lớp liên kết nghề với 1.209 học viên (trong đó có 240 học viên học Trung cấp nghè). Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp tổ chức 07 lớp liên kết nghề với 337 học sinh; Các nghề đào tạo: Điện lạnh, Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, May thời trang, Điện dân dụng, Nấu ăn.  Sau đào tạo, cơ bản các học viên được các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tỉnh và trong nước tiếp nhận; một số đi du học, lao động nước ngoài với mức thu nhập khá, các chế độ chính sách được đảm bảo theo qui định.

          Trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp tham gia kỳ thi học sinh khối 12 có 5 học sinh đạt giải. Trong đó có 3 giải nhì, 1 giải 3 1 giải khuyến khích; xếp thứ nhất trong hệ GDTX- GDNN của tỉnh. Giáo viên trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề giỏi toàn quốc, có 1 giáo viên đạt giải nhất.

          Cùng với đó, Ngành chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục thể chất theo quy định; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao dưới nhiều hình thức, hướng dẫn cho học sinh biết tự luyện tập thể dục thể thao. Tổ chức thành công Hội thao thể dục thể thao cấp trường, cấp cụm trường, cấp huyện; tham gia hội thao cấp tỉnh.

          Các trường phối hợp Trung tâm Y tế, các trạm Y tế tổ chức tẩy giun cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học; tổ chức khám mắt và kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh và thực hiện tốt công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng tránh các loại bệnh học đường.

           UBND huyện tổ chức tập huấn về ATTP cho các trường học và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; kiểm tra 22 cơ sở bán trú trường học và kịp thời tư vấn, chấn chỉnh hoạt động bán trú tại các trường.

       Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội gắn với việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 - Xây dựng trường chuẩn Quốc gia đạt kết quả tốt về số lượng và chất lượng chuẩn. Trong năm học có 3 trường đạt chuẩn mức 2 lần đầu: MN Nghi Tiến, MN Nghi Thiết, TH Nghi Hưng; Trường THPT Nguyễn Thức Tự đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trung tâm GDTX – GD nghề nghiệp đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2; 02 trường được công nhận lại chuẩn quốc gia mức độ 2: TH Nghi Hoa, TH Quán Hành. Tính đến nay, tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia là 77/77, đạt 100%, trong đó có 27 trường đạt chuẩn mức độ 2, tỉ lệ 35%.

Anh-tin-bai

       Trong năm, toàn ngành chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong quản lý giáo dục;         100% trường thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, sử dụng và khai thác tốt các phần mềm như thời khóa biểu, phổ cập giáo dục ESCI, kế toán Misa, Quản lý cán bộ Temis, Quản lý nhà trường VnEdu, quản lý chất lượng, BDTX, thống kê Online, KĐCL .v.v. 100% số trường học trang bị có phòng Tin học và triển khai dạy học môn Tin học theo chương trình GDPT 2018.

Anh-tin-bai

Với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện; sự phối hợp của các cấp, các ngành, MTTQ , các đoàn thể và các địa phương; với tinh thần đoàn kết và bằng những giải pháp cụ thể, sáng tạo,  toàn ngành giáo dục tiếp tục nỗ lực vượt lên  khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025; Thời gian tới, cần ổn định công tác chính trị tư tưởng, tạo sự yên tâm tin tưởng đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên trong bối cảnh thực hiện mô hình hành chính 2 cấp; đảm bảo an ninh trường học và giải quyết tốt các vấn đề phát sinh liên quan đến an ninh trường học; Chủ động rà soát quy mô trường lớp, tình hình đội ngũ, cơ sở vật chất để tham mưu khi có bộ máy cấp ủy, chính quyền mới và chuẩn bị cho năm học mới; Thực hiện tốt thông tư 29/TT-BGD&ĐT về việc dạy thêm học thêm trong dịp hè. Phối hợp với địa phương để duy trì các hoạt động hè, tạo điều kiện để học sinh có một mùa hè an toàn bổ ích; Chủ động xây dựng dự thảo chương trình giáo dục nhà trường phù hợp điều kiện và tình hình địa phương trong thời gian tới để kế thừa và phát huy tốt nhất kết quả và điều kiện nhà trường./.

                                                          Hồng Vinh

BẢN ĐỒ HUYỆN NGHI LỘC
image

Tin tức
  • NGHI LỘC TÍCH CỰC TRỒNG RỪNG ĐẦU XUÂN
1 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHI LỘC
Chịu trách nhiệm nội dung: UBND huyện Nghi Lộc
Trụ sở: K6 thị trấn Quán Hành, Huyện Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0919.523.909 - 0915.050.987 - Email: truyenhinhnghiloc@gmail.com