image banner
Nỗ lực tuyên truyền, giải phóng mặt bằng dự án Đường ven biển qua địa bàn xã Nghi Quang.
Dự án Đường ven biển đoạn qua địa bàn xã Nghi Quang có 65 hộ bị ảnh hưởng đến đất và tài sản trên đất. Tính đến ngày 23/7/2024, mới có 42 hộ ký hồ sơ đồng ý phương án nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng; 7 hộ ký biên bản kiểm kê và UBND huyện Nghi Lộc đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. UBND xã Nghi Quang đã ban hành văn bản thông báo, thông tin trên hệ thống truyền thanh đề nghị các gia đình tháo dỡ tài sản, cây cối, vật kiến trúc ra phạm vi dự án và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong số 42 hộ đã ký hồ sơ, có 37 hộ đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ; 11 hộ bị ảnh hưởng thuộc diện đã bốc thăm nhận 20 lô đất tái định cư và 5 hộ đã làm nhà.

 

Anh-tin-bai

Trong danh sách 24 hộ chưa đồng tình ký hồ sơ giá trị, ngoài 7 hộ đã phê duyệt phương án còn có 7 hộ Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đã hoàn thiện hồ sơ nhưng người dân chưa ký; 9 hộ còn lại đang hoàn thiện hồ sơ. Qua công tác tuyên truyền, vận động người dân còn băn khoăn, chưa thống nhất một số nội dung trên các vấn đề chủ yếu sau: Tăng diện tích ngoài giấy chứng nhận, thời điểm hình thành tài sản liên đới cần phải xác minh lại; nhà ở, tài sản xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp, đất do UBND xã quản lý (trong đó một số tài sản ảnh hưởng đến kết cấu liên hoàn hoặc chưa có khung giá đền bù, hỗ trợ theo quy định nhà nước); giá đền bù đất, tài sản trên đất thấp, việc lập văn bản phân chia tài sản thừa kế gặp khó khăn do hàng thừa kế làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp không có mặt ở địa phương.

Đối với 9 hộ đang hoàn thiện hồ sơ, UBND huyện Nghi Lộc đã kiến nghị UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành để giúp địa phương tháo gỡ triệt để các vướng mắc. Vừa qua, Tổ công tác của tỉnh đã trực tiếp hiện trường, làm việc với địa phương, đang lấy ý kiến các sở, ngành để đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý một số vấn đề liên quan đến công trình nhà ở xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất UBND xã quản lý, xây nhà sau khi có thông báo thu hồi đất và 2 thửa đất được quy chủ đất BHK không liền kề.

Anh-tin-bai

Căn cứ tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ được giao, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã thành lập các tổ công tác, phân công cán bộ, đảng viên, phối hợp với tổ tư vấn, các phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện tăng cường các hình thức tuyên truyền, vận động, đối thoại, xác minh, làm việc trực tiếp với người dân, từng hộ gia đình bị ảnh hưởng đối với từng vấn đề cụ thể; quan tâm kiến nghị các cơ quan chức năng họp bàn, xem xét giải quyết hết các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân; trực tiếp không quản thời gian, ngày nghỉ đi từng ngõ, gõ từng nhà để làm công tác vận động, thuyết phục theo phương châm mưa dầm thấm lâu. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 14 trường hợp đã kiểm kê hoặc phê duyệt rất chậm trễ trong việc ký hồ sơ, đưa ra lý do khác nhau hoặc kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng trên diện tích đất đã được Nhà nước đền bù, thu hồi gây khó khăn cho việc triển khai các hạng mục của dự án, gián tiếp làm ảnh hưởng đến thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nhất là cơ sở hạ tầng, đường, điện, vệ sinh môi trường, thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng. Đối với một số trường hợp người dân cố tình kéo dài, không chấp hành các chính sách của Nhà nước theo quy định, địa phương đã và đang phối hợp các phòng, ngành tiến hành quy trình kiểm đếm bắt buộc, lập, hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Ngoài sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với các chính sách, chủ trương của Nhà nước đối với dự án Đường ven biển, UBND xã đã kiến nghị UBND huyện điều chỉnh lại giá đất các lối khu tái định cư; tiếp tục đôn đốc các phòng, ngành, tổ tư vấn giúp đỡ xã hoàn thiện báo cáo về nguồn gốc đất đai, điều kiện đền bù, áp giá tài sản, hoàn thiện văn bản phân chia tài sản thừa kế, làm căn cứ lập hồ sơ, có chính sách đền bù thỏa đáng cho người dân; tổ chức bốc thăm, điều chỉnh diện tích tái định cư theo nguyện vọng của các gia đình thuộc đối tượng được phê duyệt. Kiến nghị Sở Giao thông Vận tải bố trí đơn vị bảo hiểm kiểm tra rung lắc nhà ở của dân; chỉ đạo đơn vị thi công hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng tháo dỡ, di chuyển vật kiến trúc, nhà ở, tường bao trong phạm vi quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn từ cổng chào xóm Tân Lập 1 đến trường THCS. Tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư hoàn trả 2,3 km đường Đức Thiết được mượn để chở vật liệu và một số tuyến đường nhánh vào xóm Thành Vinh 2, Bắc Sơn 2; thường xuyên tưới nước, lấp vá các ổ gà để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, khắc phục một phần về ô nhiễm khí bụi. Đối với công trình ngoài khu tái định cư và đất đấu giá tại khu vực Đồng Trấm bổ sung thêm hạng mục xây dựng mương tiêu thoát nước, đường điện phục vụ sản xuất nông nghiệp của 2 xóm Bắc Sơn; khảo sát, lập quy hoạch thiết kế đầu tư mương tiêu thoát nước sinh hoạt từ khu tái định cư Đường ven biển ra Sông Cấm.

Anh-tin-bai

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian tới đây các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường ven biển đoạn qua địa bàn xã Nghi Quang sẽ nhận được sự quan tâm, phối hợp, chia sẻ, ủng hộ có trách nhiệm thực sự của người dân để dự án có thể hoàn thành đưa vào sử dụng đúng hạn (trước ngày 31/12/2024), từ đó góp phần hoàn thiện, kết nối, thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện cho huyện Nghi Lộc nói chung, xã Nghi Quang nói riêng kích cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

 

KHẮC THÂN

(Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghi Quang)

BẢN ĐỒ HUYỆN NGHI LỘC
image

Tin tức
  • LINH THIÊNG NGÀY CÁC ANH TRỞ VỀ ĐẤT MẸ
1 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHI LỘC
Chịu trách nhiệm nội dung: UBND huyện Nghi Lộc
Trụ sở: K6 thị trấn Quán Hành, Huyện Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0919.523.909 - 0915.050.987 - Email: truyenhinhnghiloc@gmail.com