MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN NĂM 2024. .
Để đạt được thành tích trên,
Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tập trung quyết liệt,
với quyết tâm chính trị cao trong chỉ đạo và đồng bộ trong các giải pháp thực
hiện, cụ thể như sau:
Một là: Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo Ban Tổ
chức Huyện uỷ rà soát, đánh giá tình hình thực tế của các tổ chức cơ sở đảng để
giao chỉ tiêu kết nạp sát thực tế với từng đơn vị. Việc giao chỉ tiêu phát triển
đảng viên sớm giúp cho các tổ chức cơ sở đảng chủ động ngay từ đầu năm trong
xây dựng kế hoạch, giao cho các chi bộ rà soát nguồn, đặc biệt là thường xuyên,
kiên trì vận động, thuyết phục và giới thiệu quần chúng tiêu biểu tham gia lớp nhận thức về Đảng.
Hai là: Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thường xuyên nắm chắc số
lượng nguồn đối tượng. Đây là việc làm c
vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, trong
việc đăng ký lớp học, thời gian tham gia học tập phù hợp với từng đối tượng.
Bên cạnh đối tượng nguồn là đoàn viên thanh niên, cần chú trọng đến đối tượng
nguồn là ban cán sự xóm, ban chấp hành các chi đoàn chi hội cấp xóm, đội ngũ
thôn đội, bộ đội xuất ngũ về địa phương, người thân của đảng viên… Hiện nay, số
lượng nguồn này đang chiếm một tỷ lệ khá cao tại các tổ chức cơ sở đảng khối nông
thôn, công việc ổn định nên việc tuyên truyền, bồi dưỡng phát triển đảng viên
thuận lợi hơn.
Đặc biệt, chú trọng
nguồn đối tượng từ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn
vị sự nghiệp, giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông, trung cấp
chuyên nghiệp… Xác định rõ điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét, bồi dưỡng phát triển
đảng viên, khắc phục tình trạng một số đơn vị đưa tiêu chuẩn quá cao (như công
chức, viên chức phải có đạt hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; được xếp loại công
chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Đối với học sinh, ngoài việc phải
tham gia ban cán sự lớp, Ban Chấp hành chi đoàn hoặc Ban Chấp hành Đoàn trường
còn phải đạt học sinh giỏi toàn diện, hoặc học sinh giỏi tỉnh…) dẫn đến số lượng
nguồn hạn chế, khó khăn cho công tác kết nạp.
Ba là: Chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng
nhận thức về Đảng phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cụ thể là mở các lớp bồi dưỡng
nhận thức về Đảng cho lớp cho học sinh (học sinh trường Trung học phổ thông,
Trung cấp chuyên nghiệp, Trung tâm giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp),
lớp cho công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân, lớp theo cụm xã,
lớp học ngoài giờ hành chính (học vào thứ 7, chủ nhật) để tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho quần chúng tham gia học tập.
Bốn là: Chỉ đạo đẩy mạnh tổ chức sinh hoạt chi bộ với chuyên đề
“công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong giai đoạn hiện nay”. Đây là
chuyên đề vừa đúng, vừa trúng, vừa sát và hợp thực tế,
góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cấp uỷ,
từng đảng viên đối với công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên hiện
nay.
Năm là: Thực hiện nghiêm việc
Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tham gia sinh hoạt tại các chi
bộ phụ trách. Đồng thời, các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trực
tiếp tham gia sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở kể cả ngày nghỉ,
buổi tối để trực tiếp truyền tải sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trong về công tác bồi
dưỡng, phát triển đảng viên. Động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị làm tốt;
phê bình những đơn vị làm chưa tốt để tạo động lực phấn đấu của từng chi bộ, từng
tổ chức cơ sở đảng trong công tác phát triển đảng viên.
Từ cách làm sáng tạo,
sát thực tế nêu trên, cùng với việc tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên
kiểm tra, đôn đốc nên việc phát hiện, bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên được
nâng lên. Năm 2024, có nhiều đơn vị hoàn thành và hoàn
thành vượt mức chỉ tiêu huyện giao về kết nạp đảng viên, tiêu biểu như Nghi Văn
(211,1%), Nghi Kiều (160%), Nghi Tiến (160%), Nghi Đồng (160%), Nghi Phương
(150%), Trường THPT Nguyễn Thức Tự (300%),Trường THPT Nguyễn Duy Trinh
(216,7%), THPT Nghi Lộc 4 (166,6%), Công ty cổ phần tổng công ty xây dựng Nghệ
An (150%) …. Ngay từ đầu tháng 01 năm 2025, Ban Thường vụ đã xem xét, kết nạp
được 70 đảng viên, tạo đà cho năm 2025 tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng
viên.
Từ những kết quả đạt được trong năm
2024, qua thực tiễn đã rút ra một số bài học kinh nghiệm:
Thứ
nhất:
Quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo song phải phù hợp với tình hình thực
tiễn của từng đảng bộ, chi bộ; đặc biệt là phải kiên trì, bền bỉ trong việc vận
động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét, kết nạp.
Thứ
hai:
Rà soát kỹ nguồn đối tượng tại các đảng bộ, chi bộ, trong đó quan tâm đối tượng
là ban cán sự xóm; ban chấp hành chi đoàn,
chi hội; người thân của đảng viên, giáo viên, học sinh trường Trung học phổ
thông... để giao chỉ tiêu sát với thực tế, đồng thời thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện.
Thứ
ba:
Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tăng cường
việc liên hệ sâu giữa lý luận với thực tiễn. Linh động trong bố trí các lớp bồi
dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với từng đối tượng cụ thể, tạo điều kiện thuận
lợi cho các quần chúng ưu tú tham gia học tập.
Thứ
tư:
Thực hiện nghiêm túc chế độ khen thưởng, phê bình trong việc thực hiện chỉ tiêu
phát triển đảng viên. Đưa vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại hàng năm đối với tổ
chức và cá nhân liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ kết nạp đảng viên.
Đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định
năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Chính vì thế,
phát triển đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, có tính quy
luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động
lãnh đạo của Đảng.