image banner
Hiệu quả bước đầu từ Dự án hỗ trợ bê cái lai sin ở xã Nghi Trường
Cuối năm 2023, xã Nghi Trường tiếp nhận 16 con bê cái lai sind từ Dự án hỗ trợ bê cái lai sind cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Sau gần 1 năm thực hiện dự án, các hộ nghèo tận tình chăm sóc, đàn bê giống hiện đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả, giúp các hộ nghèo, cận nghèo ở Nghi Trường từng bước vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

 

Anh-tin-bai

Khi triển khai tiếp nhận Dự án, Chính quyền xã Nghi Trường đã thành lập Ban quản lý, do Phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, các thành viên gồm: Các tổ chức: Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp... làm ban viên. Sau khi rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo; xét thấy có 16 hộ đủ điều kiện về nhân lực, có chuồng trại và điều kiện chăm sóc. Các hộ được hỗ trợ một con bê giống lai sin trị giá 14 triệu đồng. Khi bàn giao các hộ dân đều phải ký cam kết tự chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, và không trao đổi mua, bán.

Anh-tin-bai

Qua trao đổi với chúng tôi, Ông Phạm Văn Hòa - Cán bộ phụ trách thú y xã cho biết: "Các hộ dân nhận nuôi bê đều chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật của Ban quản lý đề ra, bê đã được chọn lọc các loại giống tốt, tiêm phòng dịch bệnh trước lúc bàn giao, nên hầu hết bê con nuôi ở các gia đình đều phát triển khỏe mạnh, không xuất hiện bệnh tật. Bê càng lớn, ngoại hình càng đẹp. Hiện nay một số bê đã bắt đầu phối giống”.

Khi bàn giao bê mới 3 đến 4 tháng tuổi nặng xấp xỉ 100 kg. Sau chưa đầy 1 năm chăm sóc, bình quân mỗi con cho cân nặng 200 kg hơi. Cá biệt có con nặng 220 kg. Để bê phát triển tốt, các hộ đều chọn lọc thức ăn, chuồng trại luôn dọn dẹp sạch sẽ, mùa hè thoáng mát, mùa đông được che ấm. Khi con giống bị dịch bệnh, các hộ gia đình có trách nhiệm báo cáo với cán bộ Thú y xã và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp địa phương để tìm biện pháp xử lý kịp thời.

Anh-tin-bai

Chị: Hoàng Thị Thu, ở xóm Trường Lân xã Nghi Trường cho biết: "Được hỗ trợ 1 con bê, lúc đầu cũng khó nuôi do lạ nước, lạ chuồng, nhưng gia đình cũng tận tình chăm sóc nên quen dần. Ngoài thức ăn là cỏ tươi, gia đình còn cho ăn dặm thêm ngô, cám gạo, rau khô, rơm, rạ... Hiện nay bê phát triển tốt, hay ăn, chóng lớn, trọng lượng của bê đã trên 2 tạ hơi".

Nhiều hộ gia đình khác cũng rất mừng khi bê con ngày càng chóng lớn và phát triển tốt như: Hộ Chị: Hà Thị Tiến, ở  xóm Trường Thịnh, hộ anh: Lê Đăng Sơn, ở xóm Trường Phúc...

Có thể nói chương trình hỗ trợ bê lai sin cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo là một thành công. Đối với người nghèo không có vốn liếng thì chăn nuôi trâu bò là phù hợp, bởi chăn nuôi trâu, bò không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, không cần bỏ nhiều công sức, ít bệnh tật; thức ăn chủ yếu là cỏ và các loại sản phẩm phụ của nông nghiệp. Người chăn nuôi không cần bỏ vốn, chi phí nhiều như nuôi lợn, gà hay các loại gia súc, gia cầm khác.

Anh-tin-bai

Đây là hướng đi đúng đắn, nhằm hỗ trợ cho hộ nghèo và cận nghèo phát triển kinh tế. Mặc dù đang bước đầu, nhưng Dự án đã mang lại hiệu quả rõ rệt, người dân tin tưởng vào dự án và chất lượng con giống. Mong muốn của chính quyền địa phương và người dân đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục duy trì dự án, tiếp tục hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ cận nghèo xã Nghi Trường vươn lên thoát nghèo một cách bền vững ".

                                                                   Quang Hải

BẢN ĐỒ HUYỆN NGHI LỘC
image

Tin tức
  • LINH THIÊNG NGÀY CÁC ANH TRỞ VỀ ĐẤT MẸ
1 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHI LỘC
Chịu trách nhiệm nội dung: UBND huyện Nghi Lộc
Trụ sở: K6 thị trấn Quán Hành, Huyện Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0919.523.909 - 0915.050.987 - Email: truyenhinhnghiloc@gmail.com